TT – Trong bản dựng mới của vở kịch Bàn tay của trời vừa ra mắt khán giả cách đây không lâu tại sân khấu Hoàng Thái Thanh, nhiều vai diễn quan trọng từng được những nghệ sĩ gạo cội thể hiện thành công đã được giao cho những diễn viên trẻ.
Trẻ hóa bảng phân vai
Hai nghệ sĩ trẻ Đình Hiếu và Hoàng Anh (ngồi) trong vai hai người đàn ông yêu một cô gái (vở Cực yêu) – Ảnh: T.T.D. |
Ở khá nhiều vở kịch, có thể thấy sự xuất hiện đàng hoàng của nhiều cái tên mới trong những vai chính, thứ chính hoặc tuyến nhân vật quan trọng không thể thiếu của kịch bản. Là một sự mạo hiểm của đạo diễn và nhà sản xuất, dẫu vậy trẻ hóa bảng phân vai vẫn là một trong những yếu tố quan trọng để làm mới mình của các sân khấu kịch hiện nay ở TP.HCM.
Những cái tên mới
Trong vở Gái VIP dựng trên sân khấu Hồng Vân, đạo diễn Hạnh Thúy đã mạnh tay giao vai gái nhảy Thảo Ly cho cô đào mới toanh Diễm Phương. Ngoài ra, những vai quan trọng trong vở cũng được giao cho những diễn viên trẻ mới tốt nghiệp ra trường: Hạnh Nguyên, Anh Ðức, Thanh Nhã…
Một thử thách của sân khấu Trao vai lớn cho diễn viên trẻ, diễn viên mới bao giờ cũng là một thử nghiệm không dễ đối với đạo diễn. Trong tình hình sân khấu phải phụ thuộc nhiều vào thị hiếu khán giả như hiện nay thì thử nghiệm này càng là một thử thách với nhà sản xuất. Thử nghiệm có thể thành công hoặc thất bại, vở diễn có thể sẽ trẻ trung, tươi mới hơn nhưng cũng có thể nhạt nhẽo, hời hợt, non nớt vì diễn chưa tới. Diễn viên trẻ có thể sẽ tỏa sáng sau những cơ hội nhận vai quý giá, nhưng đồng thời cũng có thể bị áp lực trước những cái bóng quá lớn đi trước, nản chí khi diễn xuất của mình chưa đạt hoặc khán giả không ủng hộ. |
Sau cơ hội được đóng vai chính trong Gái VIP, Diễm Phương may mắn có được vai chính tiếp theo của vở Chưa yêu sao hiểu được do Cát Phượng đạo diễn trên sân khấu 5B. Môi trường 5B vốn luôn được biết tới như một nơi trải nghiệm diễn xuất với những diễn viên mới vào nghề và làm bệ phóng cho tài năng của họ. Hầu hết vở diễn ở đây đều có sự xuất hiện của những gương mặt trẻ, hết lứa diễn viên này đến lứa diễn viên khác. Gần đây, Lê Quý Bình và Lê Phương trong vở Hợp đồng hôn nhân, Hoàng Anh và Diễm Châu trong vở Cực yêu là những cái tên trẻ được ban giám đốc nhà hát chú ý “lăngxê” thành những cặp đôi ăn ý mới trên sàn diễn.
Sân khấu Hoàng Thái Thanh tuy chỉ mới thành lập hơn một năm nhưng trong phần lớn vở diễn ra mắt đều có sự tham gia của các diễn viên trẻ vốn là học trò của NSƯT Thành Hội – Ái Như tại Trường ÐH Văn hóa nghệ thuật: Tuyết Mai, Thế Sơn, Vân Anh, Cao Danh…
Còn Nhà hát Thế giới trẻ tuy sinh sau đẻ muộn nhưng ngay từ cái tên đã thể hiện tinh thần sẵn sàng trao lửa cho người trẻ. Sau một thời gian hoạt động, đến nay nhà hát này đã tạo được một lớp diễn viên nòng cốt toàn những gương mặt trẻ: kép đẹp Khương Ngọc, cây hài Gia Bảo, kép trẻ Quang Tuấn, đào thương Lê Phương, đào hề Thu Trang…
Ngay cả một sân khấu rất khó có cơ hội để đóng vai chính cho diễn viên mới như IDECAF thì trong mùa tết vừa rồi đã có sự xuất hiện của Vân Trang trong Hồn Trương Phi da Hàn Tỷ, Quang Tuấn trong Tình yêu chạy trốn…
Ngoài những diễn viên trẻ về tuổi đời (những người mới ra trường, mới vào nghề), sân khấu kịch hiện nay cũng mạnh dạn mời gọi một lực lượng trẻ về tuổi nghề (những người đến từ các lĩnh vực nghệ thuật khác): Diễm Phương (vũ công vũ đoàn ABC), Diễm Châu (á hậu, người mẫu), Trung Dũng, Ngọc Lan, Hùng Thuận, Hồng Kim Hạnh (diễn viên truyền hình), Anh Tuấn (diễn viên lồng tiếng), Hoàng Phi (MC của Yeah 1 TV), Phi Thanh Vân (người mẫu), Kha Ly (ca sĩ)…
Cơ hội và rủi ro
Trước đây bà bầu Hồng Vân từng thành công trong việc lăngxê Thanh Thúy, Thanh Vân khi mạnh dạn giao vai chính ở những vở chủ lực của sân khấu như Người vợ ma, Cánh đồng gió. Với ngoại hình sáng sân khấu cùng diễn xuất đầy sức sống, cả Thanh Vân và Thanh Thúy đều gặt hái thành công lớn từ cơ hội quý giá được trao, tạo tiền đề cho những bước đi dài về sau.
Gần đây, Hồng Vân lại có thêm gương mặt mới Lan Phương khi cho cô đảm nhận vai thứ chính Suzanna trong vở kịch ăn khách Kỹ nghệ lấy Tây. Sau vai diễn này, Lan Phương đã có thêm nhiều cơ hội góp mặt trong các vở diễn khác với những vai quan trọng.
Ðạo diễn Thành Hội – Ái Như lại khá thành công khi giới thiệu gương mặt trẻ Tuyết Mai, vốn là một học trò xuất sắc của mình. Từ vai thứ chính Hằng trong vở Ðôi bờ trên sân khấu 5B hơn ba năm trước cho đến vai đào chính Noriko nhiều tâm trạng trong Mùa đông cuối cùng trên sân khấu Hoàng Thái Thanh là một bước tiến dài của Tuyết Mai, không phải diễn viên trẻ nào cũng làm được.
Hay như trường hợp của Quốc Thịnh – chàng diễn viên không có lợi thế về ngoại hình nhưng dần khẳng định được khả năng diễn xuất đa dạng của mình qua vai Hà Văn Tân trong Người điên trong ngôi nhà cổ hay vai Ðức trong Bàn tay của trời.
Tuy nhiên cũng có trường hợp như Gia Bảo sau lần đầu được giao vai chính trong vở Trai mới lớn ở Kịch Phú Nhuận, đến nay anh chủ yếu đóng hài và thành công hơn với vai trò bầu sô. Hay như trong vở Không cần đàn ông, khán giả chỉ thật sự cảm thấy thích thú và xúc động khi cặp đôi Thành Hội – Ái Như xuất hiện trong vài phút ngắn ngủi, trong khi phần lớn diễn biến trước đó do các diễn viên trẻ thể hiện lại không mấy ấn tượng.
Ở sân khấu IDECAF, việc phân vai cho diễn viên trẻ trở nên cực kỳ khó khăn với đạo diễn và nhà sản xuất bởi khán giả ở đây gần như chỉ mua vé để xem Thành Lộc, Hữu Châu, Thanh Thủy. Ngay cả những cái tên như Ðình Toàn, Ðại Nghĩa, Mỹ Duyên, Lê Khánh được xem là thế hệ kế cận có thể bán vé được thì họ cũng đã… không còn trẻ. Còn Nhà hát Thế giới trẻ phải mất một thời gian dài hoạt động cầm chừng vì cái mác “trẻ”, không có ngôi sao.
Rõ ràng việc trẻ hóa bảng phân vai ở các nhà hát là một việc làm khó khăn và mạo hiểm. Nhưng theo đạo diễn Ái Như – một người thầy cực kỳ khó tính của nhiều diễn viên trẻ hiện nay, đó vẫn là việc nhất quyết phải làm và làm tới nơi, không làm hoang mang, bởi nếu không làm thì sẽ không có lớp kế thừa đủ trẻ mà sân khấu thì đã già cỗi từ lâu.
HOÀNG OANH
Source: Báo Tuổi Trẻ